วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การบำรุงรักษารอกตกปลา {ภายนอก}

ในเรื่องการบำรุงรักษารอกตกปลานั้น เราสามารถแยกการบำรุงรักษาออกเป็น 3 ระดับ คือ
       1. การทำความสะอาดหลังจากการใช้ (Cleaning)
       2. การถอดประกอบเพื่อทำความสะอาดและหล่อลื่นกลไกภายใน (Reassembly)
       3. การปรับปรุงประสิทธิภาพ เพิ่มสมรรถภาพการทำงาน (tuning)
       ในการทำความสะอาดหลังจากใช้งาน โดยปกติหลังการใช้งานรอกตกปลาทุกครั้ง เราควรทำความสะอาดอุปกรณ์ตกปลาทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นให้ยาวนาน และอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานสำหรับการตกปลาในคราวต่อไป
       จุดที่ควรดูแลรักษาเบื้องต้นหลังจากการใช้งาน คือ

       สภาพภายนอก สะอาดดีหรือไม่หากพบเห็นจุดที่มีฝุ่นเกาะ หรือคราบสกปรก แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจานเจือจาง อุ่นๆเช็ดออก แล้วก็เช็ดด้วยผ้าแห้งอีกสักครั้งก็เพียงพอ จำไว้ว่า ไม่ควรใช้น้ำฉีด และไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาใดๆที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เพราะอาจจะทำลายสภาพผิวของอุปกรณ์ตกปลาแสนรักของเราได้



       ชิ้นส่วนที่หมุนและเคลื่อนที่ได้ เช่น แขนหมุน, สปูล, ปุ่มบิดปรับแดรก, ล้อผ่านสาย(สปินนิ่ง) ในจุดที่หมุนได้ เคลื่อนไหวได้ ต่างๆเหล่านี้ ตรวจตรวจสอบดูว่ายังทำงานได้อย่างคล่องแคล่วหรือไม่ มีอาการสะดุด ฝืด ฝืนหรือไม่ หยอดน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อยตรงจุดสัมผัสส่วนหมุน ตรวจดูการทำงานของแดรก(เบรก)เรียบเนียน มีน้ำหนักสม่ำเสมอหรือไม่ หากพบเห็นอาการผิดปกติ ก็ต้องดูในการบำรุงรักษาข้อต่อไป


       ตรวจสอบความแน่นหนาของน๊อตและจุดย้ำต่างๆ ดูด้วยสายตาและสัมผัส ว่าน๊อตเหล่านี้คลายตัวหรือไม่ หากพบเห็นอาการหลวมคลายให้ใช้ไขควงขันกวดแค่พอตึงมือ ในจุดย้ำเช่น ขารอก (เบทฯบางรุ่น ให้ลองใช้นิ้วตรวจความโยกคลอน หากพบเห็นความโยกคลอน ก็ต้องทำการย้ำให้แน่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น