วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คุณสมบัติของรอกตกปลา

คุณสมบัติของรอกตกปลา

คุณสมบัติที่ดีของรอกที่นักตกปลาต้องการมีอยู่หลายๆด้าน แต่ก็จะฃอพูดถึงแต่ด้านที่สำคัญๆ ไว้ในกรณีประกอบการตัดสินใจเลือกใช้รอกตัวหนึ่งๆ โดยส่วนตัวแล้วผมดูจากคุณสมบัติด้านต่างๆดังต่อไปนี้
       ความแข็งแรงและความราบรื่น รอกตกปลาเป็นอุปกรณ์ที่มีกลไกซับซ้อนอยู่พอควร มีการส่งถ่ายกำลังผ่านเฟืองนั้นส่งต่อไปเฟืองนี้อยู่ตลอดการใช้งาน ส่วนสายเบ็ดในปัจจุบันก็มีความทนแรงดึงที่สูงขึ้น อีกทั้งบางทีต้องทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการผุกร่อน เช่น ใช้งานในทะเล ตากแดด เปียกฝน ฯลฯ ดังนั้นรอกที่ดีจะต้องมีความทนทานต่อเงื่อนไขทั้งหลายเหล่านี้
       ปัจจัยที่สำคัญต่อความแข็งแรงทนทานก็คือ สร้างจากวัสดุที่เหมาะสม แต่นักตกปลาต้องมีความเข้าในข้อดีข้อจำกัดของวัสดุอยู่บ้าง เช่น เฟืองที่ทำจากแสตนเลสแข็งแรงดี แต่ก็มีข้อจำกัดในด้านความนิ่มนวลขณะใช้งานและมีน้ำหนักมาก หรือ เฟืองทองเหลืองใช้งานได้นิ่มนวลดี แต่ก็มีข้อจำกัดด้านน้ำหนักและความแข็งแรง หรือเฟืองที่ทำจากวัสดุพิเศษ เช่น แมกนีเซียมผสม มีความเบา แต่ก็ผุกร่อนได้ง่าย
       นอกจากเฟือง กลไกอื่นๆอย่างเช่น ตัวเกลี่ยสายทนทานต่อการเสียดสีของสายเบ็ดที่เป็นสายถักได้ดีหรือไม่ หรือขารอกสปินนิ่งสามารถทนแรงเบรกสูงสุดของรอกได้หรือไม่ เป็นต้น
       น้ำหนัก ในเกมส์บางเกมส์ของการตกปลา น้ำหนักของรอกก็เป็นส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเช่นกัน เช่น ในการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมนั้น นักตกปลาต้องถือชุดอุปกรณ์ตกปลาอยู่ตลอดการใช้งาน น้ำหนักที่มากกว่าจะสร้างความล้าให้กับนักตกปลา และจะทำให้ความเบื่อมาเบียดเบียนความสุข แต่อย่างกับบางเกมส์ เช่น ทรอลลิ่ง น้ำหนักของชุดอุปกรณ์จะไม่ค่อยเป็นภาระนักขณะที่รอปลาเข้าชาร์จเพราะกระบอกปักคันจะเป็นตัวช่วยรับภาระนั้นไว้แทน
       เบรกและความเรียบเนียน นักตกปลาควรเข้าการทำงานของเบรกในรอกตกปลาเสียก่อนว่า ระบบเบรกเกือบทั้งหมดของรอกตกปลา จะประกอบด้วยแผ่นโลหะ และแผ่นอโลหะ ทำงานร่วมกัน โดยแผ่นโลหะจะยึดล็อคกับชิ้นส่วนอื่น แล้วแผ่นอโลหะจะลอยตัวเป็นอิสระ แล้วใส่แรงบีบแผ่นเบรกทั้งสองชนิดนี้เข้าหากัน เกิดแรงฝืดจากห้องเบรกที่ส่งต่อไปยังแกนแล้วถ่ายแรงฝืดนี้ไปถึงสปูลของรอก แล้วกลายเป็นแรงต้านเมื่อปลาลากสายเบ็ดออกจากสปูล
       เบรกที่ดี การทำงานของเบรกก็จะต้องมีความเนียน คือมีอัตราความฝืดในการจ่ายสายอย่างสม่ำเสมอ ไม่กระตุก ไม่ลื่นไถล และที่สำคัญจะต้องไม่ล็อค ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาการผิดปกติ
       อะไหล่ รอกตกปลาก็เหมือนกับเครื่องยนต์กลไกอื่นๆที่ถึงแม้จะดูแลดีอย่างไรก็ตาม ก็จะมีโอกาสสึกหรอเสียหายได้ ดังนั้นรอกตกปลาที่ดี ควรจะมีอะไหล่ไว้บริการหลังการขายด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่สำคัญๆ อย่าให้รอกตกปลาของเรากลายเป็นที่ทับกระดาษไปเพราะขาดเพียงอะไหล่ชิ้นเล็กๆนิดเดียว


      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น