วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตัวเชื่อมต่อต่างๆ

ตัวเชื่อมต่อต่างๆ
       ในการประกอบชุดอุปกรณ์ตกปลา ตัวช่วยหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างมากก็คือ อุปกรณ์ช่วยในการเชื่อมต่อ ที่ได้แก่ ลูกหมุน และกิ๊บ
       ลูกหมุนและกิ๊บ ในปัจจุบันนี้ก็ได้รับการพัฒนาให้มีรูปทรงที่หลากหลาย เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของนักตกปลา ดังเช่นในภาพที่เห็น แถวแรกจะเป็นลูกหมุนเปล่าๆ แถวสองก็จะเป็นกิ๊บเปล่าๆ และแถวสามก็เป็นลูกหมุน+กิ๊บ ที่มาเป็นชุด
       ประโยชน์ของลูกหมุนและกิ๊บก็คือ ช่วยให้เกิดความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างสายเบ็ดหลักเข้ากับสายพ่วงอื่นๆ ส่วนประโยชน์พิเศษเฉพาะของลูกหมุนก็คือ เป็นตัวช่วยลดอาการตีเกลียวของสายเบ็ดหลักที่เกิดจากการควงตัวของเหยื่อที่ปลายสาย       
        ลูกหมุนและกิ๊บที่ดี ต้องมีความแข็งแรงที่พอเพียงต่อเกมส์ตกปลาที่เราคาดหวัง ลูกหมุนควรมีความลื่นเพียงพอที่จะรับการควงตัวของเหยื่อ และกิ๊บก็ควรจะมีความสะดวกในการล็อค และปลดล็อค เพื่อเป็นการง่ายและใช้เวลาน้อยในการเปลี่ยนเหยื่อ
        อุปกรณ์เชื่อมต่ออีกอย่างหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมสำหรับเกมส์ที่ต้องรับภาระแรงดึงหนักๆก็คือ ห่วงตัน หรือที่เรียกว่า โซลิด ริงก์ และ ห่วงสปริง หรือที่เรียกว่า สปริท ริงก์
       คุณสมบัติพิเศษของห่วงตัน ก็คือรับ-ถ่ายแรงดึงได้สูงกว่าตัวเชื่อมต่อประเภทลูกหมุน โดยมากจะต่อเข้ากับสายเบ็ดหลัก
       ส่วนห่วงสปริง ก็มีขนาดให้เลือกที่หลากหลาย หากจะให้ดี ควรเลือกใช้ห่วงสปริงสำหรับงานตกปลา เพราะจะมีการแจ้งความทนแรงดึงไว้ที่เอกสารกำกับสินค้า ว่ามีความทนแรงดึงเท่าไหร่ เพื่อที่นักตกปลาจะได้เลือกใช้ถูก   งๆ

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น