วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การปรับเเต่งรอกตกปลา

       หลังจากที่เราถอดประกอบเป็นแล้ว เราก็จะเห็นจุดนี้อยากทำจุดนั้นอยากเปลี่ยน ตรงนี้ตรงนั้นน่าจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ หรือถ้าใส่ไอ้นี้เข้าไปแล้วมันจะดูสวยขึ้น ทั้งหลายเหล่านี้เราเรียกว่า การปรับปรุงประสิทธิภาพ เพิ่มสมรรถภาพการทำงาน หรือภาษาฝรั่งเรียกว่า จูนนิ่ง (Tuning) ซึ่งในการปรับแต่งนี้ ก็จะมีวิธีใหญ่ๆ 3 วิธี คือ
       วิธีแรก เปลี่ยนให้ดีขึ้น ง่ายมากครับ ซื้อชิ้นใหม่ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาเปลี่ยนแทนที่ของเดิม ซึ่งก็เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์หลักๆ 2 อย่าง คือ เพิ่มสมรรถนะของรอก กับเพื่อความสวยงาม ที่เรียกว่า ถึงจะยังตกไม่ได้ปลาแต่ก็เท่ห์ไว้ก่อน เช่น เปลี่ยนจากบุ๊ชไปเป็นลูกปืนตลับ เปลี่ยนจากลูกปืนธรรมดา ไปใช้ลูกปืนกันสนิม หรือเปลี่ยนจากมือหมุนเดิมที่หนัก ไปใช้มือหมุนคาร์บอนเคฟล่าที่เบากว่า ส่วนในเรื่องของความสวยงามนี้ ก็ต้องว่ากันไปตามรสนิยมแหละครับ

เพิ่มคำอธิบายภาพ
       วิธีต่อไป ขัดให้ลื่น อันนี้ วิธีนี้ ถือเป็นงานขั้นละเอียดครับ การขัดลื่นนี่คือจุดไหนที่ชิ้นส่วนมีการสัมผัสกัน และมีการเคลื่อนไหว หรือในจุดที่เราหล่อลื่นด้วยน้ำมันในตอนล้างรอก จุดนันแหละที่จะทำการขัดลื่น การขัดลื่นนี่ จะทำกันด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด หรือใช้กากเพชรจุ่มสำลีขัดตามซอกตามรู ข้อสำคัญของวิธีการนี้ คือต้องไม่ขัดเพลินจนเกินไป เพราะจะทำให้การขัดลื่นกลายเป็นการขัดหลวมไป



      วิธีสุดท้ายที่จะบอกเล่าที่ตรงนี้ คือ เจาะให้เบา วิธีนี้ต้องใช้เทคนิคเชิงช่างอย่างมาก ต้องมีความรู้ในการใช้เครื่องมือ และเครื่องมือนั้นต้องมีความแม่นยำสูง การเจาะให้เบานี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมากคือ วัตถุเมื่อถูกตัดเจาะก็ย่อมจะสูญเสียความแข็งแรงลงไป ดังนั้นการเจาะต้องเจาะในทิศทางที่ไม่มีแรงอื่นๆกระทำ







      

แต่ท้ายสุด หากเราอยากได้รอกที่แต่งมาแล้ว ก็มีรอกที่แต่งเสร็จมาจากสำนักแต่งดังๆหลาย    สำนัก เช่นที่รู้จักกันดีก็มี Ito Engineering ค่าย   Megabass เป็นต้น

       เอาเท่านี้ก่อนนะครับ สำหรับการบำรุงรักษารอกตกปลา รวมถึงการปรุงแต่งรอกให้มีสมรรถนะสูงขึ้นและสวยงามขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น